Một nửa doanh thu điện thoại thông minh đến từ các mẫu cao cấp

Ngọc Linh-Thứ hai, ngày 27/03/2023 13:53 GMT+7

VTV.vn - Theo một nghiên cứu mới của Counterpoint, hơn một nửa doanh thu điện thoại thông minh trên thế giới đến từ các mẫu cao cấp.

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy, không phải tất cả các thương hiệu đều chia sẻ cùng một miếng bánh.

Từ năm 2021 đến 2022, doanh số bán điện thoại thông minh giảm 12%. Một con số không mấy khả quan được giải thích một phần bởi những khó khăn về kinh tế vĩ mô, trong đó có chu kỳ đổi mới di động có xu hướng kéo dài. Trong thời kỳ suy thoái này, một số sản phẩm đang hoạt động tốt hơn những sản phẩm khác: điện thoại cao cấp. Theo Counterpoint, tất cả các điện thoại thông minh có giá trên 600 USD đều thuộc loại này.

Thị trường điện thoại di động cao cấp đang vượt qua cơn bão đang ập đến với lĩnh vực này khi nó tăng trưởng 1% vào năm 2022 (so với cùng kỳ năm ngoái). Phân khúc điện thoại di động cao cấp hiện chiếm 55% tổng doanh thu hàng năm của thị trường. Các nhà phân tích của Counterpoint giải thích xu hướng này bởi thực tế là những người tiêu dùng giàu có nhất ít bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế, không giống như những người dùng điện thoại di động tầm trung và bình dân.

Tầm quan trọng của điện thoại thông minh trong cuộc sống của chúng ta cũng khiến chúng trở thành một mặt hàng quan trọng mà mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là giữ chúng lâu hơn. Xu hướng này đã khiến phân khúc điện thoại thông minh trên 1.000 USD tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2022, với mức tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple thống trị phân khúc sản phẩm cao cấp, Honor và Google tăng trưởng "thần tốc"

Một nửa doanh thu điện thoại thông minh đến từ các mẫu cao cấp - Ảnh 1.

Không ngạc nhiên khi Apple một lần nữa dẫn đầu trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. Thương hiệu đến từ California thậm chí còn cố gắng tăng thị phần của mình trong hơn một năm, từ 71% vào năm 2021 lên 75% vào năm 2022. Về mặt kỹ thuật, iPhone SE 2022 là điện thoại thông minh duy nhất được Apple bán dưới mốc 600 USD. Do đó, Apple thống trị 3/4 thị trường mà hãng đang cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất khác.

Samsung, công ty vẫn dẫn đầu thế giới về doanh số bán điện thoại thông minh, chủ yếu ở phân khúc tầm trung và bình dân, đứng thứ hai với 16% thị phần điện thoại di động cao cấp, giảm 1% trong 12 tháng. Ở vị trí thứ ba là Huawei với 3% thị phần, giảm so với tỷ lệ 5% vào năm ngoái. Xiaomi chiếm dưới 2% thị phần trong phân khúc giá này.

Trong khi đó, hai thương hiệu vượt trội so với những thương hiệu còn lại, đó là Honor, trước đây thuộc về Huawei, đang có mức tăng trưởng 110%, đặc biệt là nhờ Magic Vs và Magic 4 Pro, sắp được thay thế bằng Magic 5 Pro rất tham vọng.

Google là thương hiệu tăng trưởng mạnh trong năm 2022 với mức tăng trưởng 118% nhờ Pixel 7 và Pixel 7 Pro. Cả Honor và Google vẫn là những người chơi nhỏ trong phân khúc điện thoại di động cao cấp, nhưng động lực rõ ràng đang có lợi cho các công ty này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước