Ước tính xuất khẩu cá tra trong 7 tháng của năm 2020 chỉ đạt 828 triệu đôla, giảm gần 27% so với cùng kì. Nguyên nhân được xác định là do thừa nguồn cung, trong khi diễn biến của dịch Covid-19 phức tạp, khiến việc tiêu thụ tại hầu hết các thị trường đều chậm lại. Các doanh nghiệp cho biết lượng cá tra xuất khẩu giảm từ 30 - 50%, khiến hàng tồn kho nhiều. Không những thế, do hầu hết doanh nghiệp đều có vùng nguyên liệu (chiếm khoảng 70 – 80% sản lượng) nên khi đầu ra gặp khó, họ phải đối mặt với tình trạng "khó khăn kép".
Những ngày qua, con cá tra bắt đầu bơi ngược vào thị trường nội địa nhờ những buổi kết nối do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Doanh nghiệp, nhà phân phối phía Bắc vào tận miền Tây để nghe, thấy và thưởng thức sản vật đặc thù. 1.000 tấn là mục tiêu mà 1 doanh nghiệp ở An Giang đặt ra cho thị trường phía Bắc từ nay đến cuối năm. Cánh cửa nội địa cũng từ đây mở rộng cho con cá tra.
Dân số Việt Nam có hơn 96 triệu người và lượng du khách mỗi năm khoảng 20 triệu. Đây thực sự là cơ hội cho con cá tra bơi, nhất là ở những thời điểm khó khăn về đầu ra như hiện nay. Song song đó, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cũng cần mở thêm những đường bơi khác lớn hơn cho mặt hàng tỉ đô, trong đó có thị trường Nga.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!